Hướng dẫn thi công sàn gỗ xương cá

sàn gỗ xương cá 03

Hiện nay, sàn gỗ xương cá đã và đang trở thành xu hướng, vừa mang đến không gian sang trọng, lịch sự, vừa mang đến nét độc đáo, khác biệt cho không gian so với những loại sàn gỗ lát kiểu thông thường. Xu hướng này đã phổ biến ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây và bạn có thắc mắc và tò mò không biết làm thế nào để thi công sàn xương cá đúng cách. Hãy cùng Hobi Wood đi sâu vào quy trình thi công để hiểu hơn về quy trình thi công.

sàn gỗ xương cá 01

1. Sàn gỗ xương cá là gì?

Để có thể lắp đặt sàn gỗ xương cá một cách chính xác thì trước tiên chúng ta phải hiểu sàn gỗ xương cá là gì. Sàn gỗ xương cá là loại sàn trong đó các tấm ván đan chéo nhau theo hình zig-zac, tạo thành một góc 45 hoặc 90 độ.

sàn gỗ xương cá 02

Hiện tại có hai kết cấu cho sàn gỗ xương cá:

Sàn xương cá (Herringbon) 90 độ: Đây là kiểu sàn cổ điển kiểu Châu Âu, các tầng bắt chéo nhau theo hình zic zắc, hai đầu ván sàn tạo thành một góc 90 độ.

Kiểu 45 độ Xương cá (Chervon): Gần giống như Cá trích, nhưng phần trên cùng của các thanh xiên nghiêng một góc 45 độ.

Sàn gỗ xương cá được làm từ các loại gỗ quý khác nhau để đáp ứng sự giao nhau trong quá trình lắp đặt. Sàn xương cá phong cách Châu Âu mang nhiều sáng tạo vào thiết kế không gian sang trọng, đáp ứng thẩm mỹ.

2. Cấu tạo của sàn gỗ xương cá

2.1. Cấu tạo của sàn gỗ tự nhiên

Sàn gỗ xương cá tự nhiên được làm từ 100% gỗ tự nhiên, còn sàn gỗ thiết kế có 2 lớp gồm lớp trên cùng dày 3mm và lớp đế dày 9mm hoặc 12mm được làm bằng gỗ tự nhiên cao cấp. bạch dương. Mỗi tầng được thiết kế 4 cạnh dày và chắc chắn phù hợp với cách lắp đặt này. Các tấm ván sàn dễ dàng ghép lại với nhau và sẽ không di chuyển ngay cả khi được lắp đặt và sử dụng.

2.2. Sàn gỗ công nghiệp xương cá

Cũng giống như tất cả các loại sàn gỗ công nghiệp khác, sàn xương cá có cấu tạo 4 lớp được ép nhiệt chặt chẽ với nhau.

– Lớp bề mặt là lớp nhôm oxit trong suốt, có tác dụng chống xước, chống va đập và bảo vệ lớp màng vân gỗ bên dưới.

– Lớp giấy vân gỗ được in 3D tạo hình chân thực như gỗ tự nhiên. Phim vân gỗ đa dạng về màu sắc với các kiểu vân gỗ khác nhau thuận tiện cho khách hàng lựa chọn.

– Lớp cốt gỗ HDF được làm từ bột gỗ tự nhiên và một số thương hiệu cho thêm chất phụ gia để lớp ván ép này chắc hơn, chống thấm tốt hơn.

– Lớp đế bằng nhựa tổng hợp giúp tạo độ cân bằng cho ván, chống ẩm mốc và chống nước tốt.

Điểm khác biệt giữa sàn gỗ công nghiệp là bốn mặt của sàn được thiết kế các hèm khóa đặc biệt, giúp việc lắp đặt trở nên đơn giản và thuận tiện.

3. Kích thước của sàn gỗ xương cá

– Sàn gỗ tự nhiên xương cá có kích thước đa dạng, phổ biến là loại dài 600mm, dài 750mm, dày 15mm và dày 18mm, rộng 90mm.

– Các loại sàn công nghiệp xương cá phổ biến dài 800mm – 1220mm, dày 8mm và dày 12mm. Mỗi thương hiệu họ sẽ có kích thước sàn khác nhau. Vì vậy, khi lựa chọn sàn composite xương cá, bạn nên cân nhắc chọn loại sàn có độ dày 8mm hoặc 12mm tùy theo mục đích sử dụng, diện tích công trình, thời gian sử dụng.

4. Quy trình thi công sàn gỗ xương cá tiêu chuẩn

thi công sàn gỗ xương cá

Hiện nay công nghệ sản xuất sàn gỗ xương cá đã phát triển thay cho phương pháp lắp đặt đo đạc, tính toán, cắt gọt thủ công để làm sàn gỗ xương cá nên quá trình lắp đặt cũng đơn giản hơn rất nhiều. Các thanh gỗ có hoa văn và kiểu dáng xương cá làm sẵn với kết cấu viền trái và phải khác nhau. Khi sử dụng chỉ cần chặt gỗ làm khung xương nhỏ, không cần kỹ thuật quá cao.

Dưới đây là các bước lắp đặt sàn gỗ xương cá đúng cách để bạn tham khảo:

Bước 1: Xử lý bề mặt sàn

Đây là bước đầu tiên và là bước cần thiết để lắp đặt sàn gỗ xương cá. Trước khi tiến hành lắp đặt, bạn sẽ cần phải làm sạch sàn nhà một cách kỹ lưỡng. Và đảm bảo mặt sàn luôn phẳng, khô cứng để tránh tình trạng cong vênh, võng sau khi lắp đặt.

Bước 2: Đặt Lót sàn

Đặt tấm lót sàn trước sàn gỗ chevron sẽ giúp chống ẩm mốc, mối mọt, hạn chế tiếng ồn mà ván tạo ra.

Vật liệu lót sàn có thể là xốp ni lông, xốp mạ bạc, cao su non,… Xốp là chất liệu cao su được sử dụng phổ biến với độ dày 3 ly giúp sàn gỗ không bị trồi sụt.

Bước 3: lắp đặt và thi công sàn gỗ xương cá

Từ góc phòng trở ra ngoài lắp sàn gỗ theo trình tự theo hướng ánh sáng là cách tốt nhất nên lắp sàn gỗ xương cá để làm nổi bật các vân gỗ. Nối các đầu của mỗi thanh chéo với nhau theo kiểu xương cá. Và nhớ chừa khoảng cách hợp lý giữa mép sàn gỗ và chân tường để tạo độ thoáng và giãn nở cho căn phòng của sàn.

Bước 4: Lắp đặt phụ kiện sàn gỗ

Mục đích của việc ốp chân tường là giữ mép sàn, ép sàn xuống mặt sàn. Đồng thời, che đi khe hở giữa mép sàn và chân tường. Đối với sàn gỗ tự nhiên, nên sử dụng len gỗ tự nhiên sao cho có màu sắc tương đồng.

Bước 5: Hoàn thành việc lắp đặt sàn gỗ xương cá

Sử dụng các giá đỡ để hoàn tất việc lắp đặt sàn cho bảng điều khiển cuối cùng. Điều này hoàn thành việc thi công sàn gỗ xương cá. Bạn chỉ cần sắp xếp công cụ, đồ dùng để có một không gian mới với sàn gỗ xương cá.

sàn gỗ xương cá 03

5. Lời kết bài viết

Trên đây là những kinh nghiệm thực tế chúng tôi trong quá trình thi công mà chúng tôi đúc kết lại để chia sẻ với các bạn. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho người mới tìm hiểu lắp đặt sàn gỗ xương cá. Nếu bạn không thể tự thi công hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được các chuyên gia tư vấn và trực tiếp thi công của đơn vị Hobi Wood của chúng tôi.

4.7/5 - (6 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *